สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

อ.ชุลีพร นาหัวนิล

อาจารย์

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

อ.ปาริฉัตร ไชยเดช

อาจารย์

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

อ.ศุภวัฒน์ บุญนาดี

อาจารย์

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

อ.ยุรัตน์ดา สุขไชย

อาจารย์

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

อ.พิชาญ ณ พัทลุง

อาจารย์

อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

ข้อมูลหลักสูตร

ประเภทการขอรับทราบ หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงตามกำหนดรอบปรับปรุง)
จำนวนปริญญา หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา
เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน 2565
วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ 27/03/2566
ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน 2566
หลักสูตรสังกัดคณะ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน
เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562
ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ.2562

1.1.1 ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4 ปี)
1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Early Childhood Education
1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน 9/37 หมู่ 12 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น 40000

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร 143 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
1) รายวิชาพื้นฐาน บังคับเรียน ไม่นับหน่วยกิต 2 รายวิชา
2) รายวิชาบังคับเรียน 8 รายวิชา จำนวน 24 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 119 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาพระพุทธศาสนา 18 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 12 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 6 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาชีพครู 35 หน่วยกิต
2.1) รายวิชาชีพครู 22 หน่วยกิต
2.2) รายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 13 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเฉพาะทางการศึกษาปฐมวัย 60 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 40 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 20 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รวม 143 หน่วยกิต

1.3.3 ภาษาที่ใช้ : หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทย
1.3.4 การรับผู้เข้าศึกษา : รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติ
1.3.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น : เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ
1.3.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา : ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)

เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ “ทำ” “คิด” และหรือ “มีคุณลักษณะ” ดังนี้

PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้
Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม มีจิตอาสาและมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ให้สามารถแก้ไขปัญหาชีวิตครอบครัว และสังคมได้อย่างมีเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์อย่างมีความรับผิดชอบ

PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม

PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้
Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ

PLO 4 รอบรู้ในศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย องค์ความรู้ที่สำคัญ รูปแบบ กระบวนการจัดประสบการณ์ การประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงตามบริบทสังคมยุคดิจิทัล
Sub PLO 4.1 อธิบายศาสตร์ ทฤษฎีทางการศึกษาปฐมวัย สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย
Sub PLO 4.2 อธิบายพัฒนาการเด็กปฐมวัย การเลือกสื่อตามขั้นพัฒนาการของเด็กปฐมวัยและสามารถบูรณาการการจัดประสบการณ์ได้อย่างเหมาะสม
Sub PLO 4.3 ออกแบบหลักสูตร การจัดประสบการณ์และบูรณาการการสอนเพื่อนำไปใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

PLO 5 รอบรู้ในทางศาสตร์การศึกษาปฐมวัย จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา
Sub PLO 5.1 อธิบายศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารหลักการ แนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
Sub PLO 5.2 วิเคราะห์ศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน
Sub PLO 5.3 ออกแบบการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนรวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล

PLO 6 บูรณาการความรู้และศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความเป็นครู
Sub PLO 6.1 บูรณาการความรู้และศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ
Sub PLO 6.2 ถ่ายทอดองค์ความรู้และศาสตร์ทางการศึกษาปฐมวัย ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู

 รหัสและชื่อหลักสูตร   
 ประเภทการขอรับทราบ หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงแบบแยก)  
 จำนวนปริญญา หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา  
 เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน 2558  
 วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ 27/03/2562  
 ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน 2562 
  หลักสูตรสังกัดคณะ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน 
  เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 
  ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. 2559 
     
 1.1.1 ชื่อภาษาไทย:หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (4ปี)  
 1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ:Bachelor of Education Program in Early Childhood Education  
 1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน:สถานที่จัดการเรียนการสอนอื่นๆ (โปรดระบุ):มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน  
ระบบจัดการศึกษา  
 1.5.1 การจัดการศึกษาและโครงสร้างหลักสูตร ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาค การศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์  
 1.5.2 การจัดการศึกษาฤดูร้อน ไม่มี  

โครงสร้างหลักสูตร

3.1 หลักสูตร

3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 151 หน่วยกิต

3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร

1.     หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

30

หน่วยกิต

(1)    กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์

6

หน่วยกิต

(2)    กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์

6

หน่วยกิต

(3)    กลุ่มวิชาภาษา

12

หน่วยกิต

(4)    กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์

6

หน่วยกิต

2.     หมวดวิชาเฉพาะ  ไม่น้อยกว่า

115

หน่วยกิต

(1)   กลุ่มวิชาเฉพาะทางพระพุทธศาสนา

                          – วิชาบังคับเรียน

                          – วิชาเลือกเรียน

18

12

6

หน่วยกิต

หน่วยกิต

หน่วยกิต

(2)   กลุ่มวิชาชีพครูไม่น้อยกว่า

                         – รายวิชาชีพครู

                   – รายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

35

23

12

หน่วยกิต

หน่วยกิต

หน่วยกิต

(3)   กลุ่มวิชาเฉพาะทางการศึกษาปฐมวัย

                         – วิชาบังคับเรียน

                         – วิชาเลือกเรียน

62

42

20

หน่วยกิต

หน่วยกิต

หน่วยกิต

3.     หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า

6

หน่วยกิต

                           รวม

151

หน่วยกิต

 

ข่าวอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส

ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวนิตยา สัตตะคม

ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวนิตยา สัตตะคม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส จ.ขอนแก่น บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @…

ประกวดราคาซื้อรถบัสโดยสารปรับอาการ 45 ที่นั่ง

ประกวดราคาซื้อรถบัสโดยสารปรับอาการ 45 ที่นั่ง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน จำนวน 1 คัน รายละเอียดดังนี้ Powered…

ข้อมูลการประกวดวงดนตรีพื้นบ้านโปงลางและหมอลำกลอนประยุกต์

ขอเชิญร่วมเข้าประกวดวงดนตรีพื้นบ้าน วงโปงลาง และหมอลำกลอนประยุกต์ ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศและรางวัลอื่นๆ กว่า 100,000 บาท ในงานเทศกาลงานไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น…

ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวลดายุ ทองสี

ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวลดายุ ทองสี ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส จ.ขอนแก่น บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @โรงเรียนบ้านโนนรังวิทยาคาร…

พระครูธรรมาภิสมัย, ผศ.ดร. ปาฐกถา ณ ประเทศกัมพูชา

หัวข้อเสวนา “การเปลี่ยนแปลงความขัดแย้งและการสร้างสันติภาพในพระตะบอง” ผู้ดำเนินรายการ: นายเฮง โซลี โดยมี วิทยากรกิตติมศักดิ์ ได้แก่:1. พระยศปัญหะ ดร.วี…

พระครูธรรมาภิสมัย, ผศ.ดร. เดินทางไปยัง Skill and Language Education Program (SLEP) ประเทศกัมพูชา

พระครูธรรมาภิสมัย, ผศ.ดร. ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน และคณะ ได้เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อดำเนินการทำบันทึกความเข้าใจ และเยี่ยมชมการจัดการศึกษา Skill…

กำหนดการกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และ กิจกรรมเสริมความเป็นครู

กำหนดการกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และ กิจกรรมเสริมความเป็นครู มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส จ.ขอนแก่น สำหรับนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และคณะสังคมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3…