สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
ข้อมูลหลักสูตร
ประเภทการขอรับทราบ หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงตามกำหนดรอบปรับปรุง)
จำนวนปริญญา หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา
เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน 2565
วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ 27/03/2566
ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน 2566
หลักสูตรสังกัดคณะ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน
เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549
ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. 2562
1.1.1 ชื่อภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4ปี)
1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program in Teaching Thai
1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน : สถานที่จัดการเรียนการสอนอื่นๆ (โปรดระบุ):มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
โครงสร้างหลักสูตร
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
1) รายวิชาพื้นฐาน บังคับเรียน ไม่นับหน่วยกิต 2 รายวิชา
2) รายวิชาบังคับเรียน 8 รายวิชา จำนวน 24 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 119 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาพระพุทธศาสนา 18 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 12 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 6 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาชีพครู 35 หน่วยกิต
2.1) รายวิชาชีพครู 22 หน่วยกิต
2.2) รายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 13 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาเฉพาะทางการสอนภาษาไทย 60 หน่วยกิต
1.1) รายวิชาบังคับเรียน 40 หน่วยกิต
1.2) รายวิชาเลือกเรียน 20 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
รวม 143 หน่วยกิต
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLOs)
เมื่อจบการศึกษาในหลักสูตรนี้ ผู้เรียนจะสามารถ “ทำ” “คิด” และหรือ “มีคุณลักษณะ” ดังนี้
PLO 1 รอบรู้ในศาสตร์ แนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่เกี่ยวกับความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งใฝ่เรียน ใฝ่รู้ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อไปพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 1.1 อธิบายแนวคิดและทฤษฎีสมัยใหม่ และคุณลักษณะความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้
Sub PLO 1.2 ประยุกต์ใช้ศาสตร์แนวคิด ทฤษฎีสมัยใหม่ในการพัฒนาตนเองให้เป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมได้6
Sub PLO 1.3 วิเคราะห์หลักการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง แก้ไขปัญหาชีวิต ครอบครัว และสังคมได้อย่างมีเหมาะสมกับแต่ละประเด็นปัญหา
Sub PLO 1.4 แสดงถึงการมีจิตอาสาและจิตสาธารณะ มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
PLO 2 รอบรู้ในศาสตร์ภาษาและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และมีความรับผิดชอบ
Sub PLO 2.1 อธิบายการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเบื้องต้นในชีวิตประจำวันได้
Sub PLO 2.2 ประยุกต์ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษา เหมาะสมกับสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น
Sub PLO 2.3 เลือกใช้เครื่องมือสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับจุดประสงค์ของการใช้งานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
Sub PLO 2.4 แสดงออกถึงการใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต
PLO 3 รอบรู้ในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองและสังคมตามแนวทางพุทธธรรมนำปัญญา เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
Sub PLO 3.1 อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์
Sub PLO 3.2 นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาปฏิบัติเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้
Sub PLO 3.3 ประยุกต์ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงพุทธ
PLO 4 รอบรู้ศาสตร์ และองค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทย สามารถประยุกต์ใช้ตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Sub PLO 4.1 อธิบายหลักการ องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทย และการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
Sub PLO 4.2 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทยในการสื่อสารตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
Sub PLO 4.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ องค์ความรู้ด้านหลักภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง
PLO 5 รอบรู้ศาสตร์ องค์ความรู้ด้านวรรณคดีไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถประยุกต์ใช้ตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมดิจิทัลในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างสร้างสรรค์
Sub PLO 5.1 อธิบายหลักการ องค์ความรู้ด้านวรรณคดีและภูมิปัญญาท้องถิ่น
Sub PLO 5.2 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านวรรณคดีและภูมิปัญญาท้องถิ่นตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์
Sub PLO 5.3 วิเคราะห์ สังเคราะห์ องค์ความรู้ด้านวรรณคดี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และตีความได้
PLO 6 รอบรู้ในศาสตร์การสอนภาษาไทย จิตวิทยาสำหรับครู หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ การวัดการประเมินผล การวิจัย การออกแบบและพัฒนาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ และการประกันคุณภาพการศึกษา
Sub PLO 6.1 อธิบายศาสตร์การสอนภาษาไทย หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร หลักการแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หลักคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับครู
Sub PLO 6.2 วิเคราะห์ศาสตร์การสอนภาษาไทย หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้การออกแบบสื่อนวัตกรรมโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และนำหลักการทางจิตวิทยามาร่วมในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะกับธรรมชาติของผู้เรียน
Sub PLO 6.3 ออกแบบการวิจัยสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนรวมถึงการสร้างเครื่องมือในการวัดและประเมินผล
PLO 7 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทย และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติงาน การปฏิบัติตนด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพและจิตวิญญาณความ
เป็นครู
Sub PLO 7.1 บูรณาการความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทย สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวางแผนและการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีปัญญารู้คิดด้วยพุทธบูรณาการ
Sub PLO 7.2 ถ่ายทอดองค์ความรู้และศาสตร์การสอนภาษาไทยด้วยพุทธบูรณาการในการปฏิบัติหน้าที่ครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม และจิตวิญญาณความเป็นครู
- ข้อมูลทั่วไปของหลักสูตร
- ระบบการจัดการศึกษา
- หน่วยกิต
รหัสและชื่อหลักสูตร | |||||
ประเภทการขอรับทราบ | หลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรปรับปรุงแบบแยก) | ||||
จำนวนปริญญา | หลักสูตรปรับปรุง 1 ปริญญา | ||||
เลือกใช้เกณฑ์การประเมิน | 2558 | ||||
วัน/เดือน/ปี ที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ | 27/03/2562 | ||||
ปีการศึกษาที่สภาอนุมัติให้เปิดสอน | 2562 | ||||
หลักสูตรสังกัดคณะ | มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน | ||||
เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. | 2549 | ||||
ปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปี พ.ศ. | 2559 | ||||
1.1.1 ชื่อภาษาไทย | : | หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทย (4ปี) | |||
1.1.2 ชื่อภาษาอังกฤษ | : | Bachelor of Education Program in Teaching Thai | |||
1.1.3 สถานที่จัดการเรียนการสอน | : | สถานที่จัดการเรียนการสอนอื่นๆ (โปรดระบุ):มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน |
ระบบจัดการศึกษา | |||||
1.5.1 การจัดการศึกษาและโครงสร้างหลักสูตร | ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาค การศึกษาปกติ 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ | ||||
1.5.2 การจัดการศึกษาฤดูร้อน | ไม่มี |
โครงสร้างหลักสูตร
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 151 หน่วยกิต
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า | 151 | หน่วยกิต |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 | หน่วยกิต |
(1) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
(2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
(3) กลุ่มวิชาภาษา | 12 | หน่วยกิต |
(4) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 115 | หน่วยกิต |
(1) กลุ่มวิชาพระพุทธศาสนา | 18 | หน่วยกิต |
– วิชาบังคับเรียน | 12 | หน่วยกิต |
– วิชาเลือกเรียน | 6 | หน่วยกิต |
(2) กลุ่มวิชาชีพครู – รายวิชาชีพครู – รายวิชาการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา | 35 23 12 | หน่วยกิต หน่วยกิต หน่วยกิต |
(3) กลุ่มวิชาเฉพาะทางการสอนภาษาไทย – วิชาบังคับเรียน – วิชาเลือกเรียน | 62 42 20 | หน่วยกิต หน่วยกิต หน่วยกิต |
3 หมวดวิชาเลือกเสรีไม่น้อยกว่า | 6 | หน่วยกิต |
รวม | 151 | หน่วยกิต
|
ข่าวอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส
ปฏิบัติธรรมนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ศึกษาศาสตร์ (คฤหัสถ์)
ปฏิบัติธรรมนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ศึกษาศาสตร์ (คฤหัสถ์) ระหว่างวันที่ 18 – 20 กุมภาพันธ์ 2568…
สอบวัดสมรรถนะภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีดิจิทัล
สอบวัดสมรรถนะภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีดิจิทัล นักศึกษา ปี4 รวมถึงนักศึกษาตกค้างรุ่นต่างๆ ที่มีผลคะแนนการสอบภาษาอังกฤษ จากสถาบันภาษา สามารถนำผลคะแนนจากสถาบันภาษาได้แก่ TOEIC TOEFL IELTS…
ประกาศยกเลิก การเผยแพร่การจัดซื้อจัดจ้าง
ประกาศยกเลิก การแผยแพร่การจัดซื้อจัดจ้าง ดาวน์โหลดประกาศ Powered By EmbedPress .
ขอแสดงความยินดีกับ นายอภิชัย ภิลัยวรรณ
ขอแสดงความยินดีกับ นายอภิชัย ภิลัยวรรณ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส จ.ขอนแก่น บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร…
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวดลนภา ปรากฏ
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวดลนภา ปรากฏ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส จ.ขอนแก่น บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @โรงเรียนบ้านโนนสวรรค์เก่าข่า…
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวธัญญาลักษณ์ ภู่อ่อน
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวธัญญาลักษณ์ ภู่อ่อน ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส จ.ขอนแก่น บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @โรงเรียนสุเหร่าบ้านไร่…
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวพรธิมา สีสอน
ขอแสดงความยินดีกับ นางสาวพรธิมา สีสอน ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน มมร.อส จ.ขอนแก่น บรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย @โรงเรียนบ้านป่าวิไล(สโมสรไลออนส์จันทบุรีอุปถัมภ์)…
สอบวัดผลปลายภาคเรียน 2/2567 เฉพาะคณะศึกษาศาสตร์ชั้นปีที่ 4
ดาวน์โหลดตารางสอบวัดผลปลายภาคเรียน 2/2567 เฉพาะคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ดาวนโ์หลดตารางสอบ
ปฏิบัติธรรมประจำปี ภาคปกติ (คฤหัสถ์) 2568
กำหนดการปฏิบัติธรรมประจำปี ภาคปกติ (คฤหัสถ์) วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์วิทยบริการสิรินธร…